Giỏ hàng

Nên cho bé uống sữa tươi hay sữa công thức

Nhiều mẹ vẫn còn phân vân liệu nên cho bé nhà mình uống sữa tươi hay sữa công thức. Trên thực tế cả 2 loại sữa này đều có những ưu nhược điể riêng.Vậy đâu mới là sự lựa chọn thích hợp nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Sữa tươi là gì

Sữa tươi là tên gọi mà chúng ta thường dùng là để chỉ sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng. Đây là loại sữa tươi từ động vật được khử trùng qua công nghệ hiện đại giúp tăng thời gian bảo quản cũng như an toàn hơn với sức khỏe người dùng. Trong đó phổ biến nhất là sữa bò.

Hiện nay có các loại sữa trên thị trường như: sữa tươi tiệt trùng 100%, sữa tươi thanh trùng 100%, sữa tươi nguyên kem, sữa tươi tách béo...

Trong sữa tươi có các thành phần chính như: chất béo, chất đạm, vitamin A, B1, B12... và các khoáng chất như canxi, Kali, photpho,... Đặc biệt hàm lượng đạm, canxi và photpho trong sữa tươi rất cao tuy nhiên sữa này lại khá nghèo sắt.

Các hãng sữa tươi hiện có can thiệp vào quy trình sản xuất để thay đổi một số thành phần của sữa tươi giúp bổ sung vi chất như vitamin D, selen...; và loại sữa tươi tách béo với hàm lượng chất béo thấp hơn sữa nguyên chất (thích hợp cho trẻ thừa cân béo phì)...

Sữa công thức là gì

Sữa công thức còn được sữa bột, là sữa tươi được xử lý qua công nghệ chế biến sữa từ dạng nước thành dạng bột để dễ bảo quản, mang đi và có thể bảo quản lâu hơn.

Với nguồn gốc từ sữa tươi nên thành phần dinh dưỡng có trong sữa công thức đều giống với sữa tươi, nhưng khác về tỷ lệ (thường là thấp hơn).

Trong thành phần của sữa công thức thường được các nhà sản xuất bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, vi dưỡng chất cần thiết kháctùy theo sản phẩm nghiên cứu cho nhóm tuổi và đối tượng nhất định. Do sự thay đổi về thành phần nên sữa công thức phù hợp kể cả cho các bé dưới 1 tuổi để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu theo độ tuổi.

Nên cho bé uống loại sữa nào hơn

Sữa tươi có ưu điểm là thành phần cũng như hàm lượng các chất dinh dưỡng rất cân bằng và hợp lý do là sữa tự nhiên.

Còn sữa công thức lại có hàm lượng dinh dưỡng phong phú do sự can thiệp của nhà sản xuất và được bổ sung thêm một số dưỡng chất và chọn lọc theo từng đối tượng và độ tuổi của trẻ. Tuy nhien khi các mẹ lựa chọn cũng nên cẩn trọng để tránh bị dư thừa chất cũng không tốt cho cơ thể trẻ.

Với những ưu điểm khác nhau nên mà để khẳng định sữa tươi hay sữa bột tốt hơn. Tùy vào sự phù hợp và khả năng hấp thụ của bé mà ba mẹ có thể cho bé uống sữa tươi hay sữa công thức sao cho phù hợp.

- Các bé dưới 1 tuổi: hạn chế dùng sữa tươi cho các bé vì lúc này hệ tiêu hóa của bé còn quá yếu để tiêu hóa lượng đường lactose trong sữa.

- Các bé trên 1 tuổi: có thể chọn dùng sữa tươi hoặc sữa công thức phù hợp với điều kiện sử dụng, tính kinh tế và nhu cầu dinh dưỡng của từng bé.

- Các mẹ có thể cho bé dùng cả sữa tươi và sữa công thức, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo cho bé 1 chế độ ăn uống phong phú và đầy đủ các chất. Sữa loại nào thì  xét cho cùng cũng chỉ là thực phẩm bổ sung và đều có giới hạn dinh dưỡng, vì vậy chế độ ăn uống của bé vẫn là điều quan trọng nhất.

Để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích cũng như lựa chọn được cho bé những loại sữa tốt và phù hợp nhất, bạn có thể liên hệ Hanoimilk theo thông tin:

Địa chỉ: Km9 đường cao tốc thăng long nội bài, KCN Quang minh, H. Mê Linh, Tp. Hà Nội

Số điện thoại: 0243.88.66.567

Email: info@hanoimilk.com

 

 

Danh mục tin tức