Giỏ hàng

Mẹo ăn sữa chua đúng cách để bạn khỏe đẹp mỗi ngày

Sữa chua không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da. Tuy nhiên, để tận dụng được tối đa các tác dụng của sữa chua, bạn nên ăn sữa chua đúng cách. Vậy nên ăn sữa chua khi nào thì hiệu quả nhất? 

Các lợi khuẩn và vitamin có trong sữa chua có thể mang lại những tác dụng tốt không ngờ cho cơ thể. Vì thế, ăn sữa chua đúng cách và lựa chọn đúng loại sữa chua sẽ giúp bạn khỏe đẹp hơn mỗi ngày.

Ăn sữa chua có tác dụng gì?

Sữa chua có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, tim mạch…

1. Ăn sữa chua đúng cách cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Một cốc sữa chua có thể cung cấp tới 49% nhu cầu canxi – khoáng chất cần thiết cho răng và xương khỏe mạnh. Sữa chua cũng rất giàu vitamin B, đặc biệt là vitamin B12 và riboflavin, hai chất có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và một số dị tật ống thần kinh bẩm sinh khác.

Trong sữa chua có chứa hầu hết các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Một số vi chất trong sữa chua như phốt pho, magiê và kali cũng rất cần thiết cho quá trình điều hòa huyết áp, trao đổi chất và tốt cho sức khỏe của xương.

2. Ăn sữa chua đúng cách tăng cường hệ miễn dịch

Ăn sữa chua thường xuyên, đặc biệt là sữa chua có chứa men vi sinh (probiotic) có thể hỗ trợ sức khỏe hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các căn bệnh khác. Sữa chua có bổ sung vitamin D có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch hơn nữa do vitamin D đã được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa các bệnh như cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường.

Sữa chua chứa magie, selen và kẽm, những khoáng chất vi lượng có vai trò rất quan trọng đối với việc tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và giúp phòng ngừa một số bệnh.

3. Ăn sữa chua đúng cách giúp trái tim khỏe mạnh.

Có nhiều người cho rằng chất béo trong sữa chua có thể gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên trên thực tế, sữa chua lại rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Sữa chua đa phần có chứa chất béo bão hòa, với một lượng nhỏ axit béo không bão hòa đơn. Một số nghiên cứu cho thấy việc hấp thụ chất béo bão hòa từ các sản phẩm sữa sẽ làm tăng cholesterol HDL tốt bảo vệ sức khỏe của tim.

Nhiều nghiên cứu cho thấy sữa chua có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim nói chung. Hơn nữa, các sản phẩm từ sữa như sữa chua đã được chứng minh là có thể giúp giảm huyết áp, yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim.

4. Ăn sữa chua đúng cách phòng ngừa loãng xương.

Sữa chua chứa một số chất cần thiết để duy trì sức khỏe của xương như canxi, protein, kali, photpho và vitamin D. Tất cả những vitamin và khoáng chất này đều có thể giúp ngăn ngừa loãng xương, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ ít nhất ba khẩu phần ăn từ sữa, trong đó có sữa chua hàng ngày có thể giúp đảm bảo duy trì mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Sữa chua rất giàu vitamin và khoáng chất đóng vai trò chính trong việc phát triển sức khỏe của xương. Đảm bảo cung cấp thêm sữa chua trong khẩu phần ăn và ăn sữa chua đúng cách có thể làm giảm đáng kể nguy cơ loãng xương.

5. Ăn sữa chua đúng cách có tác dụng giảm cân.

Sữa chua có chứa hàm lượng protein cao, cùng với canxi có thể tăng mức độ hormone giảm sự thèm ăn như peptide YY và GLP-1. Ngoài ra, ăn nhiều sữa chua cũng sẽ giúp bạn giảm trọng lượng cơ thể và giảm mỡ, đặc biệt là ở vùng eo.

Thực tế, việc tiêu thụ các sản phẩm giàu chất béo từ sữa, trong đó có sữa chua có thể làm giảm tỷ lệ béo phì.

Bạn nên ăn sữa chua khi nào?

Sữa chua tuy tốt cho cơ thể nhưng bạn cần biết thời điểm nào là thích hợp để sữa chua có thể phát huy tác dụng tốt nhất.

Ăn sữa chua sau bữa ăn

Bạn không nên ăn sữa chua trước bữa ăn do khi đói, lượng acid trong dạ dày sẽ tăng cao. Trong khi đó, sữa chua lại chứa rất nhiều acid lactic sẽ phá hủy các acid trong dạ dày. Hơn nữa, protein có trong sữa chua sẽ khiến bạn dễ bị no và mất đi cảm giác ngon miệng khi ăn.

Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua đúng cách là sau bữa trưa. Khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn có thể bắt đầu ăn sữa chua.

Thời điểm này, dịch acid trong dạ dày đã được pha loãng, đồng thời cả nồng độ acid trong dạ dày lúc này cũng phù hợp để acid lactic phát triển.

Ăn sữa chua vào buổi tối.

Buổi tối, bạn nên chọn ăn các loại thức ăn chứa lượng calo thấp để tránh nguy cơ tăng cân không mong muốn. Với một khẩu phần ăn 227g sữa chua, lượng calo nạp vào cơ thể chỉ vào khoảng 180 calo. Protein có trong sữa chua cũng có thể giúp bạn phát triển cơ bắp hiệu quả. Với khẩu phần 227g sữa chua trước khi đi ngủ, bạn có thể nhận được tới 11g protein, lượng cần thiết để nuôi dưỡng cơ bắp trong thời gian ngủ.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là các loại sữa chua không chứa giá trị dinh dưỡng giống nhau. Lựa chọn tốt nhất vẫn là các loại sữa chua không đường. Trong khi đó, sữa chua trái cây thực ra lại không tốt do lượng đường thêm vào đôi khi quá cao. 

Ăn sữa chua sau khi tập luyện.

Sau khi đến phòng tập gym và thực hiện các bài tập thể lực, các cơ của bạn sẽ có cảm giác đau nhức. Điều này xảy ra do cơ bắp thường bị căng sức sau quá trình luyện tập. Lý tưởng nhất là bạn nên có một bữa ăn nhẹ kết hợp giữa carbohydrate và protein để nạp lại năng lượng.
 

Ăn sữa chua đúng cách rất tốt cho những người tập gym nhờ bổ sung protein, carbohydrate, canxi và lợi khuẩn cần thiết. Bạn có thể kết hợp sữa chua nguyên chất với trái cây tươi hoặc đông lạnh để có thêm nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và tăng thêm hương vị.

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua?

Một số loại thực phẩm có thể giúp giảm đau do viêm dạ dày và các triệu chứng loét bằng cách tiêu diệt vi khuẩn H. pylori – tác nhân chính gây viêm loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày. Một nghiên cứu công bố trong tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ) cho thấy kết hợp một cốc sữa chua có chứa men vi sinh và thuốc điều trị có hiệu quả gấp 4 lần so với chỉ dùng thuốc điều trị kháng sinh trong việc tiêu diệt vi khuẩn H. pylori.

Mặc dù sữa chua có thể có tác dụng làm giảm các triệu chứng của đau dạ dày nhưng với một số bệnh khác thì không hẳn. Những người mắc bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm gan và viêm tụy không nên ăn sữa chua có đường vì nó có thể làm căn bệnh trở nên trầm trọng hơn.

 

Danh mục tin tức