Giỏ hàng

Cách làm sữa chua chuẩn công thức tại nhà

Sữa chua là món ăn tráng miệng không chỉ dễ ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho tiêu hóa cũng như sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Thường xuyên bổ sung sữa chua sẽ giúp cơ thể bạn có những thay đổi tích cực bất ngờ đấy nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Sữa tươi không đường

- Sữa chua không đường

- Sữa đặc

- Một số dụng cụ như: rây lọc, nồi, muỗng khuấy, lọ đựng sữa chua

Cách làm sữa chua

Bước 1: Đun Sữa

Đổ hết tất cả sữa đặc trong lon vào trong nồi đã chuẩn bị. Vỏ lon để lại dùng làm lon đong sữa tươi. Với mỗi 1 lon sữa đặc bạn cho thêm 3 lon nước lọc hoặc 3 lon sữa tươi. Sau đó dùng muỗng khuấy đều cho hỗn hợp tan rồi đặt lên bếp đun đến khi sữa sủi bọt, nóng khoảng 40 độ thì tắt bếp, tuyệt đối không được đun sôi.

Bước 2: Thêm Sữa Chua

Để hỗn hợp trên nguội bớt thì cho sữa chua làm men cái đã chuẩn bị vào cùng và khuấy đều theo một chiều cho hỗn hợp tan đều.

Bước 3: Lọc Hỗn Hợp Sữa Chua

Lọc hỗn hợp sữa chua đã chuẩn bị bằng rây lọc. Việc này sẽ giúp sữa chua của bạn sau khi ủ dẻo mịn, thơm ngon hơn. Nếu bạn sử dụng sữa chua uống thay vì sữa chua ăn làm men cái thì có thể bỏ qua bước này để tiết kiệm thời gian.

Bước 4: Ủ Sữa Chua

Sau khi khuấy đều nguyên liệu, bạn rót sữa chua vào các hũ/ chai/lọ đã chuẩn bị, đậy kín nắp rồi cho vào thùng xốp. Đổ thêm nước nóng ở 40 độ C đến cổ hũ sữa chua. Sau đó đậy nắp thùng xốp và để ở một chỗ ủ từ 6 – 8 tiếng.

Bước 5: Thành Phẩm Sữa Chua

Sau thời gian ủ, bạn hãy lấy sữa chua ra và lau khô từng hũ rồi tiếp tục cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh thêm 1 – 2 giờ đồng hồ là đã có thể sử dụng rồi nhé.

Lưu Ý Khi Ủ Sữa Chua

Bạn có thể lựa chọn sữa chua ăn hay sữa chua uống làm men cái đều được. Với sữa chua ăn trước khi làm nên bảo quản ở nhiệt độ phòng. Nếu sữa chua của bạn đã bảo quản lạnh thì hãy khuấy tan sữa chua trước khi cho vào sữa.

Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ làm sữa chua, khử trùng bằng nước sôi để đảm bảo chất lượng thành phẩm.

Tuyệt đối không đun sôi sữa vì sẽ làm sữa thất thoát chất dinh dưỡng.

Nước ấm để ủ tốt nhất ở 40 – 50 độ C. Nhiệt độ cao hơn sẽ làm vi khuẩn lên men sẽ chết. Còn nhiệt độ quá thấp khiến vi khuẩn lên men không đủ điều kiện để tạo men.

Bên cạnh thùng xốp, bạn có thể sử dụng máy làm sữa chua hoặc ủ sữa chua bằng nồi cơm điện.

Bí Quyết Đặc Biệt Để Làm Sữa Cho Ngon Mịn

Tốt nhất nên sử dụng sữa tươi để làm sữa chua, nếu chỉ có sữa đặc kết hợp với nước lọc thì sau khi bảo quản trong ngăn đá, sữa chua sẽ dễ bị dăm đá. Thời gian ủ sữa chua có thể điều chỉnh tùy vào khẩu vị của bạn. Nếu thích ít sữa chua thì giảm thời gian hoặc nếu muốn ăn sữa chua hơn thì có thể tăng thời gian ủ. Khi khuấy hỗn hợp, bạn nên khuấy theo một chiều để tránh phá vỡ kết cấu nguyên liệu khiến sữa chua bị tách nước, nhớt…

Cách Thưởng Thức Và Bảo Quản

Sau khi làm sữa chua thành công bạn có thể bảo quản lạnh hoặc làm đông sữa chua rồi thưởng thức trực tiếp. Tận dụng thành quả để làm sữa chua đá chanh để giải khát vào những ngày hè. Bên cạnh đó còn các món như món sữa chua trân châu cốt dừa, sữa chua thạch rau câu… có các loại topping sẽ góp phần tăng thêm hương vị hoặc thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây, rau củ làm salad thưởng thức mỗi ngày. Mỗi mẻ sữa chua chỉ nên sử dụng trong hai tuần nhé!

Để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích cũng như lựa chọn được cho bé những loại sữa tốt và phù hợp nhất, bạn có thể liên hệ Hanoimilk theo thông tin:

Địa chỉ: Km9 đường cao tốc thăng long nội bài, KCN Quang minh, H. Mê Linh, Tp. Hà Nội

Số điện thoại: 0243.88.66.567

Email: info@hanoimilk.com

 

Danh mục tin tức