Giỏ hàng

Người ta thường tiêm phòng cho trẻ em những loại bệnh nào? 12 loại vắc xin cho trẻ

Mẹ đã tiêm phòng đầy đủ cho con chưa? Người ta thường tiêm phòng cho trẻ em những loại bệnh nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này, mẹ theo dõi để tiêm đầy đủ và đúng liều cho trẻ nhé.

Vacxin là gì?

Vacxin, các kháng nguyên được làm yếu đi, là chế phẩm sinh học giúp nâng cao khả năng kháng bệnh của cơ thể. Vắc xin hoạt động bằng cách hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể làm quen với các loại bệnh có kháng nguyên tương tự.

Như vậy, khi trẻ được tiêm vắc xin, cơ thể sẽ được tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật, đây được coi là một trong những cách hiệu quả nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Tiêm vắc xin là yêu cầu cần thiết, quan trọng đối với hệ miễn dịch non yếu của trẻ nhỏ. Dưới đây là 12 loại vắc xin mà các bậc cha mẹ lưu ý để tiêm cho trẻ.

Người ta thường tiêm phòng cho trẻ em những loại bệnh nào?

  1. Vacxin ngừa viêm gan B

Vacxin viêm gan B được tiêm để phòng ngừa bệnh viêm gan B cho trẻ. Lịch tiêm vacxin viêm gan B như sau:

  • Bé sơ sinh cần được tiêm vacxin phòng ngừa viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Người ta thường tiêm phòng cho trẻ em những loại bệnh nào? Mẹ đừng quên mũi tiêm quan trọng đầu đời này của con để phòng ngừa việc nhiễm virus viêm gan B từ mẹ nhé.
  • Từ 1 – 2 tháng sau bạn nên tiêm cho bé một liều vacxin tương tự.
  • Khi bé được 6 – 18 tháng, bé tiếp tục được tiêm 1/3 so liều lượng đầu sau khi sinh.

Sau khi tiêm, trẻ có thể sốt nhẹ, sưng tấy và đau ở chỗ tiêm.

2. Vacxin DtaP

Vacxin DTaP bảo vệ trẻ tránh các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván. Bạch hầu là một loại vi khuẩn khiến cổ họng của trẻ bị xám đen; uốn ván là bệnh gây co thắt cơ bắp, làm tổn thương đến cấu trúc xương và ho gà là căn bệnh phổ biến, dễ lây lan, nhưng khó kiểm soát.

Trẻ được tiêm vacxin DtaP khi 2, 4, 6 tháng tuổi, 15 – 18 tháng tuổi và 4 – 6 tháng tuổi.

Để giảm số lần tiêm, có thể tiêm kết hợp DTaP trong những lần tiêm chủng cùng với các loại vacxin khác (chẳng hạn vacxin ngừa viêm gan B, vacxin phòng bại liệt…).

3. Vacxin ngăn ngừa thủy đậu

 

Bệnh thủy đậu do virus thủy đậu gây ra, có thể gây nhiễm trùng cũng như rất nhiều biến chứng khác. Vì vậy, người ta thường tiêm phòng cho trẻ em những loại bệnh nào thì câu trả lời chắc chắn phải là vacxin phòng ngừa thủy đậu.

Vacxin Varicella phòng bệnh thủy đậu được tiêm trong 2 liều:

  • Lần 1: Khi trẻ được 12 – 15 tháng tuổi
  • Lần 2: khi bé được 4 – 6 tuổi

Triệu chứng thường thấy khi tiêm vacxin này là sốt hoặc phát ban nhẹ.

4. Vacxin MMR

Vacxin MMR giúp phòng ngừa bệnh sởi, quai bị, rubella. Sởi là bệnh truyền nhiễm gây phát ban, sốt cao, có khả năng lây lan nhanh; quai bị gây sốt, nhức đầu, sưng tuyến nước bọt, thậm chí gây nhiễm trùng tinh hoàn bé trai và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản (vô sinh); rubella có thể gây đục thủy tinh thể, dị tật bẩm sinh…

Vacxin MMR được tiêm trong 2 liều:

  • Liều đầu tiên khi trẻ 12 – 15 tháng tuổi
  • Liều nhắc lại khi trẻ 4 – 6 tuổi

Vacxin MMR đôi khi cũng có thể được tiêm kết hợp cùng vacxin ngừa bệnh thủy đậu.

5. Vacxin phòng tránh bại liệt (IPV)

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus bại liệt xâm nhập vào cơ thể, tấn công hệ thần kinh trung vương. Bệnh rất nguy hiểm, có khả năng gây tử vong nếu mắc virus gây bại liệt. Chính vì vậy, cha mẹ nên tiêm vacxin phòng ngừa bại liệt cho trẻ đủ liều.

Lịch tiêm phòng vacxin bại liệt như sau:

  • Khi trẻ được 2 tháng tuổi
  • Trẻ 4 tháng tuổi
  • Trẻ được 6 – 18 tháng tuổi
  • Khi trẻ được 4 – 6 tuổi trẻ được khám và tiêm mũi tiếp theo

6. Vacxin Haemophilus cúm B (Hib)

Người ta thường tiêm phòng cho trẻ em những loại bệnh nào? Mẹ nhớ đừng quên Hip, vì đây là loại bệnh đặc biệt nguy hiểm với trẻ em dưới 5 tuổi.

Hib là loại vi khuẩn gây bệnh viêm màng não, viêm mô tế bào (nhiễm trùng da), viêm phổi, viêm nắp thanh quản. Đây là những vacxin Haemophilus cúm B là được tiêm khi:

  • Trẻ được 2 tháng tuổi
  • Trẻ 4 tháng tuổi
  • Trẻ 6 tháng tuổi
  • Trẻ được 12 – 15 tháng tuổi

Trẻ khi tiêm vacxin Hib có thể gặp tác dụng phụ là sốt, sưng tấy hoặc đỏ ở vết tiêm.

 

7. Phế cầu khuẩn liên hợp (PCV)

Có 2 loại vacxin PCV: PCV13 và PPSV23, trong đó PCV13 (tên thường gọi là Prevnar 13) là loại vacxin được tiêm cho tất cả trẻ em. Vacxin PCV13 bảo vệ cơ thể trẻ chống lại các loại phế cầu khuẩn liên hợp gây ra các loại bệnh như: viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng tai, nhiễm khuẩn huyết (nhiễm trùng máu)… những loại bệnh có thể dẫn đến tử vong cho trẻ.

Tổng cộng 4 mũi tiêm vacxin PCV13 cho trẻ:

  • Khi trẻ 2 tháng tuổi
  • Trẻ 4 tháng tuổi
  • Trẻ được 6 tháng tuổi
  • Trẻ 12 – 15 tháng tuổi

Sau khi tiêm vacxin này, trẻ có thể buồn ngủ, sốt nhẹ, sưng tấy ở chỗ tiêm hoặc trẻ cáu gắt, khó chịu.

8. Vacxin ngăn ngừa bệnh cúm

Cúm là bệnh rất dễ lây lan và ai cũng có thể mắc phải, kể cả người lớn. Khi trẻ bị cúm, cơ thể bị đau nhức khó chịu, con có thể bị sốt nhẹ, không chịu ăn uống. Nếu một ai đó hỏi rằng người ta thường tiêm phòng cho trẻ em những loại bệnh nào thì cúm là bệnh cần phải tiêm. Vì nếu bé bị cúm sẽ mang virus về nhà và lây cho các thành viên trong gia đình.

Trẻ 6 tháng tuổi trở lên được tiêm phòng cúm, mỗi năm 2 lần (mỗi lần cách nhau ít nhất 4 tuần) và nên tiêm bắt đầu vào mùa thu. Với trẻ lớn hơn (trên 7 tuổi), vacxin phòng bệnh cúm được tiêm nhắc lại mỗi năm một lần.

Khi tiêm vacxin phòng ngừa cúm, trẻ có thể bị sưng tấy ở chỗ tiêm, đau nhức hoặc sốt nhẹ. Nếu trẻ bị dị ứng với trứng, con có thể bị dị ứng với loại vacxin này, vì vậy không nên tiêm.

9. Vacxin phòng ngừa viêm gan A

Trẻ có thể bị bệnh viêm gan A nếu con ăn, uống không đảm bảo vệ sinh. May mắn thay bệnh viêm gan A không gây ra bệnh gan mãn tính và hiếm khi gây tử vong như bệnh viêm gan B hoặc C.

Trẻ bị viêm gan A có thể bị sốt (từ nhẹ đến nặng), vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, chán ăn…

Vacxin phòng ngừa viêm gan A được tiêm làm 2 lần:

  • Mũi đầu khi 12 tháng tuổi
  • Mũi thứ 2 khi trẻ được 23 tháng tuổi

Sau khi tiêm vacxin viêm gan A, trẻ có thể gặp tình trạng đau vết tiêm, chán ăn, đau đầu…

10. Vacxin phòng ngừa virus Rota (RV)

Virus Rota là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp, nôn mửa ở trẻ em và cả người lớn. Một người có thể bị nhiễm virus Rota nhiều lần trong đời. Triệu chứng thường thấy khi bị nhiễm virus này là đau bụng, đi ngoài liên tục (tiêu chảy nặng), sốt, mất nước, chán ăn.

Vacxin ngừa virus Rota có hai loại: Rotarix và RotaTeq. Trong đó, liều dùng như sau:

  • Rotarix: gồm 2 liều uống ở tháng thứ 2 hoặc tháng thứ 4.
  • RotaTeq: gồm 3 liều uống lúc 2, 4 và 6 tháng.

Sau khi uống vacxin ngừa virus Rota, trẻ có thể cảm thấy khó chịu, nôn mửa hoặc tiêu chảy nhẹ.

Bố mẹ cần lưu ý rằng ngay cả khi con đã uống đủ liều vacxin thì trẻ vẫn có nguy cơ bị nhiễm Rotavirus nếu không ăn uống đảm bảo vệ sinh.

11. Vacxin phòng ngừa viêm màng não (MCV4)

Vi khuẩn viêm màng não là bệnh phổ biến có thể lây nhiễm ở các màng quanh não và tủy sống. Đây là bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ. Vì vậy, tiêm phòng cho trẻ em những loại bệnh nào thì mẹ nhớ đừng quên tiêm vacxin phòng ngừa viêm màng não MCV4 nhé.
MCV4 được tiêm khi trẻ 11 tuổi và 12 tuổi (và cũng có tác dụng tốt nhất ở độ tuổi này). Khi tiêm vacxin này, trẻ bị đau nhức ở chỗ tiêm.

12. Human papillomavirus (HPV) – Vacxin ngừa ung thư cổ tử cung

Một trong những loại vacxin bố mẹ không chú ý tiêm cho trẻ là vacxin HPV – ngừa ung thư cổ tử cung. Loại vắc xin này bảo vệ trẻ khỏi hai loại virus lây truyền qua đường tình dục và gây ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ khuyến cáo trẻ em gái từ 9 tuổi trở lên nên tiêm vacxin HPV để đảm bảo được bảo vệ để không bị nhiễm loại virus này. Mẹ lưu ý vacxin chỉ có tác dụng cho các em gái ở độ tuổi từ 9 – 26 tuổi, bất luận đã quan hệ tình dục hay chưa. Tuy nhiên, hiệu quả cao nhất vẫn là với bé gái chưa quan hệ tình dục.

Trên đây, MarryBaby đã liệt kê 12 mũi tiêm phòng quan trọng của trẻ. Vậy, với câu hỏi người ta thường tiêm phòng cho trẻ em những loại bệnh nào, mẹ nhớ đọc và ghi nhớ để đừng bỏ sót mũi tiêm nào của con nhé.

ST: Hương Hoa marrybaby

Danh mục tin tức